26-5-2024 (ఆదివారం)కవిమిత్రులారా,ఈరోజు పూరింపవలసిన సమస్య ఇది...“అవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ”(లేదా...)“అవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్”
కవియన్పృచ్ఛకసార్వభౌములకటాఖడ్గంబులౌప్రశ్నలన్సవతుల్గాగనుచావగొట్టుదురయోసాధింపుమేథావులైశివుడే వచ్చిన సంయమంబుగనరేఛీత్కారమేదక్కులేఅవథానంబునుజేషువారలనగానల్పుల్గదాయెంచినన్
కందంఅవగుణుఁడగు రావణునిన్డవగుణుఁడగు రాజరాజు నంగనల పరాభవమొనరచ దెగడుదురననవధానముఁ జేయువార, లల్పులె సుమ్మీ!మత్తేభవిక్రీడితముఅవనీజాతను సీతనున్ గొనిన లంకాధీశుఁడున్, యజ్ఞ సంభవయౌ ద్రౌపది వల్వలూడ్చి సభలో బాధింప దుర్యోధనుండవలోకింపగ నిందలాడి గవులై యాక్షేపణన్ దుష్టులంచవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా, నల్పుల్ గదా యెంచినన్
ఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
సవరించిన కందం:కందంఅవగుణుఁడగు రావణ దొరయవగుణుఁడగు రాజరాజు నంగనల పరాభవమొనరచఁ దెగడుదురననవధానముఁ జేయువార, లల్పులె సుమ్మీ!
ప్రవచనమీయగలేరుగచెవులకుసొంపుగవినబడజేయనప్రజలున్కవియైమేథకుపదునిడఅవథానముజేయువారలల్పులెసుమ్మీ
కవికిన్ గౌరవమబ్బు కావ్యంబులుఁ బ్రఖ్యాతంబులై నిల్చినన్ అవధానంబులఁజేయు నేర్పరులు కావ్యారాటముం లేకనే కవులై కీర్తిని దేలు గానెపుడు సత్కావ్యమ్ము సృష్టించలే రవధానంబులఁ జేయువారలనఁగా నల్పులుగదా యెంచినన్
వివరించి చెప్పుచుంటినికవనమ్మును చెప్పునట్టి కవులను గనగానవఘళమైనను ధృతితో నవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీవివరింపన్ గలవాడ మీకిచట ప్రావీణ్యంబుతో మేటిగాకవనమ్ముల్ వడిగాను చెప్పి పలు సత్కావ్య మ్ములన్ వ్రాసెడిన్ కవులన్ గాంచగ పెక్కురున్న నిల బింకమ్మందటన్ నిల్చి తానవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్. *(ఇచట అల్పులంటే తక్కువ సంఖ్యలో గలరని)*
అవధాన మందు ధారణస్థవనీయంబైనయట్టి సక్రియ సుమ్మీకవులందదిలేకను మరియవథానముజేయువారలల్పులెసుమ్మీ
కం॥ నవకము భాషా పటిమయునవిరళ కృషి యవసరమగు నవధానముకైయవ హేళన కూడదిటుల“నవధానముఁ జేయు వారలల్పులె సుమ్మీ”మ॥ నవకంబున్ గని బాషయందు తన ప్రాణంబున్ బ్రతిష్ఠించుచున్గవితా రీతుల నభ్యసించి తగు సంస్కారమ్ము నైపుణ్యమున్రవమున్ గాంచి వధానమున్ గనఁగ నేరంబిట్లు వాచించఁగా“నవధానంబులఁ జేయువారలనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్”
నవ యుపకరణము లందుననెవరేమడిగినను గూడ నింగము తోడన్ వివరించెడి బిసల యెదుట నవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
సువిశాలదేశమందుననవధానముఁ జేయువార లగణితులగునావివరంబుల సంఖ్యనుగననవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీసువిశాలంబగు దేశమే మనదిగా సూత్థానులౌ ప్రాజ్ఞులున్యవధానుల్ గణనీయులే కనుగొనన్నవ్వారి సంఖ్యెంతయో?'అవధానంబులఁ జేయువారి వివరాలాసాంతమున్ జూడగానవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్'
జవమున పద్యము లల్లుచు ప్రవిమల ప్రజ్ఞా నిధులు గ ప్రభ వించి రి గా యవి వే కు లందు రి ట్టు ల యవ ధానము జేయు వారల ల్పు లె సుమ్మీ "
కవనపు మధురిమలెఱుగని స్తవనీయపు మాతృభాష సౌరెఱుగని ఈనవతరము దృక్పథమ్మునఅవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
వ్యవధానమేమి గోరకయవధాన మొనర్చుటన్న నలఁతి విషయమాయవధానమెయొక జన్నంబవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ?
వ్యవధానంబొక సుంతయేని గొనకన్ వైళమ్ముగా పృచ్ఛకుల్స్థవనీయంబగు రీతి నస్త్రములుగా సంధించుచున్ ప్రశ్నలన్యవధానిన్ యిరుకాటమందు బడవేయంజూడ వాంఛింతురే యవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్!
జవమగువాక్శుద్ధిమరియుకవనంబునపటిమలేక కవినేననుచున్అవగాహన లేకుండగఅవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ.
మ:భవనిర్మూలక మైన జ్ఞాన మిడ, కో బ్రాహ్మీ ననున్ కీర్తి తోనవధానమ్ముల యందె యుంచితివి యీ ఆనందమే చాలునే రవికిన్!జ్ఞానసరస్వతీ !తుదకు గోరన్ లేకయే ముక్తి యీఅవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్”(అమ్మా!నువ్వు అవధాన సరస్వతివి మాత్రమే కాదు.జ్ఞానసరస్వతివి కూడా!నువ్వు అవధానం మాత్రమే ఇచ్చి ముక్తి జ్ఞానాన్ని ఇవ్వలేదు.రవి నైన నాకు ఆ అవధాన జ్ఞానమే చాలునా? చివరికి కోరుకో దగిన ఆ జ్ఞానాన్ని కోరక అవధానాన్నే కోరుకుంటే అల్పత్వమే కదా!)
అవధానమనగ నొకకళ యవధానముఁజేయుటనిన యాషామాషా? యవహేళనయా యిటులన అవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
1)కం:కవి నని, ముదిమిని పరతత్త్వవిచారణ మింత లేక పండిత యశమేయవసర మని, యహమునకైఅవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ”(శంకరుల భజగోవింద శ్లోకాలలో 80 సం:వృద్ధుడు భగవంతుని తలుచుకోక డుగ్కృణ్ కరణం బట్టీ వేస్తుంటే చేసిన హితబోధ ఇలాంటిదే. )
అవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్ గవనంబొప్పుగఁ వ్రాయువారలిల వాక్యార్ధంబుఁజెప్పంగనౌ? నవహేళాయుత వాక్యమై దనరె యార్యా యాలకించంగదే యవధానంబది ధారణాయుతము నైయాహ్లాదమొందించుగా
కవనం బల్లుట యందింత వివేకము లేక యున్న ధారణ మనఁగా నవగాహన హీన మయిన నవధానముఁ జేయు వార లల్పులె సుమ్మీ అవిచారంబున నుండు మింపుగను గోపావేశముల్ వీడుమా కవనం బల్లెడు వార లెల్లరును నిక్కం బెంచఁ గా లేరు లే యవధానుల్ మఱి గాని వా రెదలం నిత్యం బెంతు రిబ్భంగినే యవధానంబులఁ జేయు వార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్
వా రెదల - అని గ్రహింపఁ గోరెదను.
పిన్నక నాగేశ్వరరావు.హనుమకొండ. అవిరళమగు కవితలతోకవనము నందారితేరు కవులను పోల్చన్అవలీలగ ధారణతోనవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ!
కవియన్పృచ్ఛకసార్వభౌములకటాఖడ్గంబులౌప్రశ్నలన్
రిప్లయితొలగించండిసవతుల్గాగనుచావగొట్టుదురయోసాధింపుమేథావులై
శివుడే వచ్చిన సంయమంబుగనరేఛీత్కారమేదక్కులే
అవథానంబునుజేషువారలనగానల్పుల్గదాయెంచినన్
కందం
రిప్లయితొలగించండిఅవగుణుఁడగు రావణునిన్
డవగుణుఁడగు రాజరాజు నంగనల పరా
భవమొనరచ దెగడుదురన
నవధానముఁ జేయువార, లల్పులె సుమ్మీ!
మత్తేభవిక్రీడితము
అవనీజాతను సీతనున్ గొనిన లంకాధీశుఁడున్, యజ్ఞ సం
భవయౌ ద్రౌపది వల్వలూడ్చి సభలో బాధింప దుర్యోధనుం
డవలోకింపగ నిందలాడి గవులై యాక్షేపణన్ దుష్టులం
చవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా, నల్పుల్ గదా యెంచినన్
ఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
తొలగించండి
తొలగించండిసవరించిన కందం:
కందం
అవగుణుఁడగు రావణ దొర
యవగుణుఁడగు రాజరాజు నంగనల పరా
భవమొనరచఁ దెగడుదురన
నవధానముఁ జేయువార, లల్పులె సుమ్మీ!
ప్రవచనమీయగలేరుగ
రిప్లయితొలగించండిచెవులకుసొంపుగవినబడజేయనప్రజలున్
కవియైమేథకుపదునిడ
అవథానముజేయువారలల్పులెసుమ్మీ
కవికిన్ గౌరవమబ్బు కావ్యంబులుఁ బ్రఖ్యాతంబులై నిల్చినన్
రిప్లయితొలగించండిఅవధానంబులఁజేయు నేర్పరులు కావ్యారాటముం లేకనే
కవులై కీర్తిని దేలు గానెపుడు సత్కావ్యమ్ము సృష్టించలే
రవధానంబులఁ జేయువారలనఁగా నల్పులుగదా యెంచినన్
రిప్లయితొలగించండివివరించి చెప్పుచుంటిని
కవనమ్మును చెప్పునట్టి కవులను గనగా
నవఘళమైనను ధృతితో
నవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
వివరింపన్ గలవాడ మీకిచట ప్రావీణ్యంబుతో మేటిగా
కవనమ్ముల్ వడిగాను చెప్పి పలు సత్కావ్య మ్ములన్ వ్రాసెడిన్
కవులన్ గాంచగ పెక్కురున్న నిల బింకమ్మందటన్ నిల్చి తా
నవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్.
*(ఇచట అల్పులంటే తక్కువ సంఖ్యలో గలరని)*
అవధాన మందు ధారణ
రిప్లయితొలగించండిస్థవనీయంబైనయట్టి సక్రియ సుమ్మీ
కవులందదిలేకను మరి
యవథానముజేయువారలల్పులెసుమ్మీ
కం॥ నవకము భాషా పటిమయు
రిప్లయితొలగించండినవిరళ కృషి యవసరమగు నవధానముకై
యవ హేళన కూడదిటుల
“నవధానముఁ జేయు వారలల్పులె సుమ్మీ”
మ॥ నవకంబున్ గని బాషయందు తన ప్రాణంబున్ బ్రతిష్ఠించుచున్
గవితా రీతుల నభ్యసించి తగు సంస్కారమ్ము నైపుణ్యమున్
రవమున్ గాంచి వధానమున్ గనఁగ నేరంబిట్లు వాచించఁగా
“నవధానంబులఁ జేయువారలనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్”
నవ యుపకరణము లందున
రిప్లయితొలగించండినెవరేమడిగినను గూడ నింగము తోడన్
వివరించెడి బిసల యెదుట
నవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
సువిశాలదేశమందున
రిప్లయితొలగించండినవధానముఁ జేయువార లగణితులగునా
వివరంబుల సంఖ్యనుగన
నవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
సువిశాలంబగు దేశమే మనదిగా సూత్థానులౌ ప్రాజ్ఞులున్
యవధానుల్ గణనీయులే కనుగొనన్నవ్వారి సంఖ్యెంతయో?
'అవధానంబులఁ జేయువారి వివరాలాసాంతమున్ జూడగా
నవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్'
జవమున పద్యము లల్లుచు
రిప్లయితొలగించండిప్రవిమల ప్రజ్ఞా నిధులు గ ప్రభ వించి రి గా
యవి వే కు లందు రి ట్టు ల
యవ ధానము జేయు వారల ల్పు లె సుమ్మీ "
కవనపు మధురిమలెఱుగని
రిప్లయితొలగించండిస్తవనీయపు మాతృభాష సౌరెఱుగని ఈ
నవతరము దృక్పథమ్మున
అవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
వ్యవధానమేమి గోరక
రిప్లయితొలగించండియవధాన మొనర్చుటన్న నలఁతి విషయమా
యవధానమెయొక జన్నం
బవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ?
వ్యవధానంబొక సుంతయేని గొనకన్ వైళమ్ముగా పృచ్ఛకుల్
రిప్లయితొలగించండిస్థవనీయంబగు రీతి నస్త్రములుగా సంధించుచున్ ప్రశ్నలన్
యవధానిన్ యిరుకాటమందు బడవేయంజూడ వాంఛింతురే
యవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్!
జవమగువాక్శుద్ధిమరియు
రిప్లయితొలగించండికవనంబునపటిమలేక కవినేననుచున్
అవగాహన లేకుండగ
అవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ.
ఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
రిప్లయితొలగించండిమ:భవనిర్మూలక మైన జ్ఞాన మిడ, కో బ్రాహ్మీ ననున్ కీర్తి తో
రిప్లయితొలగించండినవధానమ్ముల యందె యుంచితివి యీ ఆనందమే చాలునే
రవికిన్!జ్ఞానసరస్వతీ !తుదకు గోరన్ లేకయే ముక్తి యీ
అవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్”
(అమ్మా!నువ్వు అవధాన సరస్వతివి మాత్రమే కాదు.జ్ఞానసరస్వతివి కూడా!నువ్వు అవధానం మాత్రమే ఇచ్చి ముక్తి జ్ఞానాన్ని ఇవ్వలేదు.రవి నైన నాకు ఆ అవధాన జ్ఞానమే చాలునా? చివరికి కోరుకో దగిన ఆ జ్ఞానాన్ని కోరక అవధానాన్నే కోరుకుంటే అల్పత్వమే కదా!)
ఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
రిప్లయితొలగించండిఅవధానమనగ నొకకళ
రిప్లయితొలగించండియవధానముఁజేయుటనిన యాషామాషా?
యవహేళనయా యిటులన
అవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ
1)కం:కవి నని, ముదిమిని పరత
రిప్లయితొలగించండిత్త్వవిచారణ మింత లేక పండిత యశమే
యవసర మని, యహమునకై
అవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ”
(శంకరుల భజగోవింద శ్లోకాలలో 80 సం:వృద్ధుడు భగవంతుని తలుచుకోక డుగ్కృణ్ కరణం బట్టీ వేస్తుంటే చేసిన హితబోధ ఇలాంటిదే. )
అవధానంబులఁ జేయువార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్
రిప్లయితొలగించండిగవనంబొప్పుగఁ వ్రాయువారలిల వాక్యార్ధంబుఁజెప్పంగనౌ?
నవహేళాయుత వాక్యమై దనరె యార్యా యాలకించంగదే
యవధానంబది ధారణాయుతము నైయాహ్లాదమొందించుగా
కవనం బల్లుట యందిం
రిప్లయితొలగించండిత వివేకము లేక యున్న ధారణ మనఁగా
నవగాహన హీన మయిన
నవధానముఁ జేయు వార లల్పులె సుమ్మీ
అవిచారంబున నుండు మింపుగను గోపావేశముల్ వీడుమా
కవనం బల్లెడు వార లెల్లరును నిక్కం బెంచఁ గా లేరు లే
యవధానుల్ మఱి గాని వా రెదలం నిత్యం బెంతు రిబ్భంగినే
యవధానంబులఁ జేయు వార లనఁగా నల్పుల్ గదా యెంచినన్
వా రెదల - అని గ్రహింపఁ గోరెదను.
తొలగించండి
రిప్లయితొలగించండిపిన్నక నాగేశ్వరరావు.
హనుమకొండ.
అవిరళమగు కవితలతో
కవనము నందారితేరు కవులను పోల్చన్
అవలీలగ ధారణతో
నవధానముఁ జేయువార లల్పులె సుమ్మీ!