నేమాని గారి పద్యము పద గాంభీర్యముతో చక్కగానున్నది , ఒక్క "ప్రమోదకాయ" అన్న పదము దగ్గరే కొరుకుడు పడకుండ నున్నది . ప్రమోదమును కలిగించేవాడని అర్థమును ఇచ్చునా , ఇచ్చినచోనే విధముగా అన్నది విచారణీయం . మిగిలిన పద్యము బాగున్నది.
అజ్ఞాత గారూ, చోదన కర్త చోదకుడు... పరిశోధన కర్త పరిశోధకుడు... అలాగే ప్రమోదన కర్త "ప్రమోదకుడు" కాదా? ఇంతకన్న ఎక్కువ వ్యాఖ్యానించే సంస్కృత పాండిత్యం నాకు లేదు. లేదా... "ప్రమోదదాయ" అనే దానికి అది టైపాటూ కానచ్చు.
అయ్యా శంకరయ్యగారూ మీ వివరణ మీద మరల స్పందించెదను. ప్రస్తుతానికి నేమాని గారిని వివరణ అడిగితే సహనము కోల్పోయి కొండొకడు ,అజ్ఞాని యని యనుచున్నారు కాని వివరణ మాత్రము నివ్వలేదు . వారి స్పందన యేమిటో యివ్వాళ చూచెదము గాక.ఆతరువాత మీ స్పందన మీద వ్యాఖ్యానింతుము .
తండ్రీ కొడుకులు వచ్చిరి
రిప్లయితొలగించండితండ్రీ కొడుకులను జూచి తామిట్లనియెన్
తండ్రీ! కుమారు గంటివ!
గుండ్రాయేతారకునికి గొంతున బడియెన్!
ఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
రిప్లయితొలగించండిహనుమచ్ఛాస్త్రి గారు,
రిప్లయితొలగించండితండ్రీకొడుకులు వచ్చి తండ్రీ కొడుకులను చూసినారా! భలే , పదాలతో చమత్కారములాడటంలో మీకుమీరే సాటి.
ఒక్కడు మువ్వురుగనగుచు
రిప్లయితొలగించండిచక్కగ లోకములనేలు జగదీశా! నీ
మక్కువ పుత్రునిపైనను
మిక్కిలిగా జూపుచున్న మిషయది యేమో?
నిన్నటి పద్యరచన.
రిప్లయితొలగించండిసిరులను కురిపించు జనని
వరియించె హరిని; విడువదు పాదములను; తా
మరలో జనించు స్రష్టయె,
పరుగున వచ్చునె పిలువగ పరమాత్ముండే.
లక్ష్మీ దేవి గారూ ! ధన్యవాదములు.
రిప్లయితొలగించండిమువ్వురుగ 'నగుచు' న్న పద్యం బాగుంది.
మారుడు మసియై పోయిన మనసు పడుచు
రిప్లయితొలగించండిపార్వతి కరము పట్టగ ఫలము నొందె
తారకాంతక తనయుని తరలి వచ్చె
బ్రహ్మ విష్ణులు పార్వతీ పతిని జూడ
శాస్త్రీజీ.ఈరొజు ప్రథమ పురస్కారం మీదే. అభినందనలు.
రిప్లయితొలగించండిశ్రీకంధరాయ గౌరీవల్లభాయ వి
రిప్లయితొలగించండి....జ్ఞాన స్వరూపాయ తేనమోస్తు
మందాకినీ సదా మండిత మూర్ధాయ
....దేవ సంస్తుత్యాయ తే నమోస్తు
హేరంబ గుహ సుకుమార సంసేవ్యాయ
....ధ్యాన సంలగ్నాయ తేనమోస్తు
శాంభవీ సహితాయ జలజసంభవ విష్ణు
....దేవ సంపూజ్యాయ తే నమోస్తు
యజ్ఞ ఫలదాయకాయ విశ్వాధిపాయ
నగనివాసాయ కాంచన నగధరాయ
మోహవిధ్వంసకాయ ప్రమోదకాయ
స్తుత్య మహిమాయ తే నమోస్తు వరదాయ
(ఈ పద్యములోని ప్రతిపాదములో మొదటి అక్షరములను జేర్చితే "శ్రీమహేశాయనమోస్తు" అని వచ్చును) స్వస్తి.
నేమాని గారి పద్యము పద గాంభీర్యముతో చక్కగానున్నది , ఒక్క "ప్రమోదకాయ" అన్న పదము దగ్గరే కొరుకుడు పడకుండ నున్నది . ప్రమోదమును కలిగించేవాడని అర్థమును ఇచ్చునా , ఇచ్చినచోనే విధముగా అన్నది విచారణీయం . మిగిలిన పద్యము బాగున్నది.
రిప్లయితొలగించండిబ్రహ్మ విష్ణులు చెరి యొక వైపు నుండి
రిప్లయితొలగించండితార కాసుర మర్దుని దండ్రి కచట
పెట్టు చుండిరి దండముల్ బిట్టు గాను
ఆది దేవుని కయ్యది యర్హ మేను .
అజ్ఞాత గారూ,
రిప్లయితొలగించండిచోదన కర్త చోదకుడు...
పరిశోధన కర్త పరిశోధకుడు...
అలాగే
ప్రమోదన కర్త "ప్రమోదకుడు" కాదా?
ఇంతకన్న ఎక్కువ వ్యాఖ్యానించే సంస్కృత పాండిత్యం నాకు లేదు.
లేదా... "ప్రమోదదాయ" అనే దానికి అది టైపాటూ కానచ్చు.
పరమేశా! మది నీ పదాబ్జముల సంభావించు నీ వేళలో
రిప్లయితొలగించండిపరమార్థంబును వీడి కొండొకడహో వ్యంగ్యోక్తులన్ బూనె శం
కర! యీ దుస్థితి నీవె దిద్దవలె నజ్ఞానిన్ ప్రసన్నుండవై
పరమానంద రస స్వరూప విభవా! ప్రజ్ఞానతేజోనిధీ!
శ్రీ తోపెల్ల వారి పద్యము 3, 4 పాదములను ఇలాగ మార్చితే అన్వయము మెరుగు పడుతుంది:
రిప్లయితొలగించండితారకాంతకు గుహు శివతనయు జూడ
తరలి వచ్చిరి నలువయు హరియు వేడ్క
స్వస్తి.
కలసిన త్రిమూర్తు లచ్చట
రిప్లయితొలగించండితలపోసిరి తారకుడిని దండించగనే!
యిలలో నైనను పెద్దలు
తలచిన దుష్టులముగింపు తథ్యంబవదే?
రిప్లయితొలగించండిశంకరుని యొడిలో నున్న షణ్ముఖుండు
తారకాసురు నంత మొందంగ జేయు
నంచు సంతసమ్మున హరి ,యబ్ఝభవుడు,
వారి కభివాదమును జేయు వారు చూవె.
తారకు జంప నీ సుతుడు తద్దయు లోకములెల్ల భద్రమై
రిప్లయితొలగించండిహారతులెత్త మించెడిని హాయిగ నీ యొడిలోన శంకరా!
వారిజ నాభుడున్ మరియు వారిజ సంభవు డిట్లు పల్కగా
జేరి కుమారతాత గని చిన్నగ నవ్వెను జూచి పుత్రునిన్.
అకటకటా !సరస్వతి!మదంబ!యిదేమిటి ?పండితుండు వే
రిప్లయితొలగించండిరొక పదమేది లేనటుల నుత్సుకతన్ జరియించుచున్ "ప్రమో
దకుడను" మాట వాడి యది తప్పనుచో సహనమ్మునేది యీ
వికలపు మాటలాడె వినవే కనవే యిది యేమి చిత్రమో?
అయ్యా శంకరయ్యగారూ మీ వివరణ మీద మరల స్పందించెదను. ప్రస్తుతానికి నేమాని గారిని వివరణ అడిగితే సహనము కోల్పోయి కొండొకడు ,అజ్ఞాని యని యనుచున్నారు కాని వివరణ మాత్రము నివ్వలేదు . వారి స్పందన యేమిటో యివ్వాళ చూచెదము గాక.ఆతరువాత మీ స్పందన మీద వ్యాఖ్యానింతుము .
రిప్లయితొలగించండితలచని ఇడుములు పెక్కులు
రిప్లయితొలగించండితలకొనుచుండంగ ద్రుపదతనయ తలంచెన్|
తలపడవలయును తధ్యము
తలమే కురువంశ కుటిలతనమును తలపన్||
మూడు లోకము లకును
రిప్లయితొలగించండిమూడు మూర్తు లనగ ముచ్చట గొలుపన్ !
మూడు కన్నుల వాడట
మూడు కాలమ్ముల కైన మోక్షమ్మిడునే ? !
ఈనాటి పద్యరచన శీర్షికకు చక్కని పద్యాలు రచించిన కవిమిత్రులు....
రిప్లయితొలగించండిగోలి హనుమచ్ఛాస్త్రి గారికి,
లక్ష్మీదేవి గారికి,
తోపెల్ల బాల సుబ్రహ్మణ్య శర్మ గారికి,
పండిత నేమాని వారికి,
సుబ్బారావు గారికి,
సహదేవుడు గారికి,
కమనీయం గారికి,
మిస్సన్న గారికి,
డా ప్రభల రామలక్ష్మి గారికి,
రాజేశ్వరి అక్కయ్య గారికి
అభినందనలు, ధన్యవాదాలు.
*
రాజేశ్వరి అక్కయ్యా,
మీ పద్యంలో నాలుగు పాదాల్లోనూ గణదోషం ... సవరించండి..
హనుమచ్ఛాస్త్రి గారూ ! మీరేం తక్కువ?
రిప్లయితొలగించండితండ్రీ కొడుకులకూ తండ్రీ కొడుకులకూ ఉభయకుశలోపరి జరిపించేశారు చక్కగా!