వంతెనను దాట వలె నది వచ్చి నపుడె దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగున టంచు పలుకుట సబబు కా దవనిపైన ముందు చూపుతో పని సతము సలుపవలె నవసరము నెరిగి చరించు డనవరతము
కవి పండితులు శ్రీ కంది శంకరయ్య గారి సమస్య ====================== దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయి ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్ ======================= దాహంగా తోచినప్పుడే దాహమును తీర్చుకొనుటకై బావిని త్రవ్వుట యన్నది సజ్జనుల , జ్ఞానుల లక్షణమై ఒప్పునని చెప్పుటలో గల అసంబద్దమే సమస్య =========================== సమస్యా పూరణము - 230 ====================
మూడొంతుల ప్రాణమై నీరుగ తనువున తానై అది పారుగ జీవమే తానని మనమెరుగ అనాదిగ తను పారెను ఏరుగ తృష్ణగ దాహార్తి తెలియును దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయి ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్ ప్రజా హితమై తోచు సదా
====##$##====
ప్రాణమై తోచు నీరు మన శరీరమున మూడొంతులుగా నెలకొని యున్నది.జీవము నకు ప్రమాణము నేనేననుచు నదులుగ నీరు పారుచున్నది. ఇంతటి ప్రాధాన్యత కలిగిన ఈ నీటి విషయంలో దప్పిక యనునది మనిషికి కాదనలేని అవసరం, దప్పిక విలువేమిటోనన దాహమైనపుడే కదా తెలియును. అట్టి దాహా ర్తుల దాహమును తీర్చు సంకల్పముగా బావిని త్రవ్వుటకు పూనుకొనుట ప్రజాహిత కార్యంగా సజ్జనులకు జ్ఞానులకు ఒప్పును కదాయని భావము.
గురువర్యులు శ్రీ కందిశంకరయ్య గారి శంకరాభరణం సమస్యాపూరణ :: నేటి సమస్య సంఖ్య-2761 సమస్య :: దాహము వేసి నప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్. దాహము వేసినప్పుడే బావిని త్రవ్వుకొంటారు కదా జ్ఞానులు అని చెప్పడం ఈ సమస్యలో ఉన్న విరుద్ధమైన అర్థం. సందర్భం :: ఊహలలో మునిగిపోయే సర్వభూతములకూ ఏది పగలు అవుతుందో అది మునికి రాత్రి అవుతుంది. ఈ దేహం నాది అని భ్రమపడే వారు నిద్రపోయేటప్పుడు సంయమి అంటే ముని మేల్కొని ఉంటాడు. ‘’యా నిశా సర్వభూతానాం తస్యాం జాగర్తి సంయమీ। యస్యాం జాగ్రతి భూతాని సా నిశా పశ్యతో మునేః’’ ।। అనే గీతాశ్లోకాన్ని వినియున్నాం కదండీ. ఈవిధంగా లోకులరీతి జ్ఞానులరీతి అనేవి పూర్తిగా విరుద్ధంగా ఉంటున్నాయి కాబట్టి లౌకికజ్ఞానం ఉన్నవారు దాహం వేయకముందే బావి త్రవ్వుకోవాలి. జ్ఞానులు దాహం వేసినప్పుడు బావి త్రవ్వుకొనవచ్చు అని భావించి చెప్పే సందర్భం.
వాహనమేమిలేక పరివారము తో నడువంగ దారిలో దోహదకారియౌనుగద దూరపు యాత్రలఁ జేయువారికిన్ దాహముఁ దీర్చ బావి - మరి తప్పు కదా యిటులెవ్వరన్ననున్ *"దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్"*
సందర్భము: "శుక మహర్షి పరీక్షిత్తుతో చెప్పినట్లుగా వైశంపాయనుడు జనమేజయునితో చెప్పినా డీ మాటనే... " అన్నా డొకడు.. కాని నమ్మడానికి లే దీ మాట! ఏమాట అనగా "దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును".. అనే మాట! ఎందుకంటే... శుకుడు పరీక్షిత్తుతో చెప్పినట్లుగా సూతుడు శౌనకాది మహా మునులకు చెప్పినాడు. అది భాగవతం. ఇక భారత మేమో వైశంపాయనుడు జనమేజయునకు చెప్పినది. నాతో చెబుతున్న వాని మాటనే కలగా పులగంగా వుంది. ఎలా నమ్మాలి? పైగా ఆ మహానుభావులు "దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును" అనే మాట చెప్పా రనీ చెబుతున్నాడు. ఎలా నమ్మమంటారో మీరే చెప్పాలి మరి!! ============================== ""తొడరి శుకు డా పరీక్షిత్తుతోడ నంత
"దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
రాజ!" యన్నట్టి చొప్పు మీర జనమేజ
యుండు వినగ వైశంపాయనుండు చెప్పె
రా!"" యనియె నొకం;డిది నమ్మరాని మాట
✒~ డా. వెలుదండ సత్య నారాయణ 13-8-18 """""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
(తెనాలి రామలింగ కవి గంపెడు సంసారం పెరిగి సంతుకు పాలు లేవని రాజు నర్ధించగా, నృపుడును ఆవుతో నొక పిల్లిని గూడా ఇచ్చి పెంచుమనెను.. అసలే పిల్లలకే పాలు లేవంటే ఈ పిల్లికి గూడ పాలు పొయ్యాలి అని బాధతో, వేడిగా కాచిన పాలు పోస్తే, నోరు గాలిన పిల్లి, పాల గిన్నె చూస్తేనే పారిపోయేది...ఇలాంటివెన్నో ఆ కవి చేసాడు.. అయన గుఱ్ఱము పెంచడం గూడా ఒక తమాషా కథ ఉంది...)
తప్పకుండ జనులు నీరు ద్రావు చుంద్రు
రిప్లయితొలగించండిదాహ మైనప్పుడే, బావి ద్రవ్వ దగును
ప్రతిగృహమ్మున విధిగను వారి కోరి
జలము లేకున్న లేదింక జగతి నిజము.
విరించి గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
మైలవరపు వారి పూరణ
రిప్లయితొలగించండిదేహగతానురాగ సుదతీ సుత బంధ నిదాఘ తాప స...
మ్మోహితులైనవారికి నపూర్వ మహోదయ తోయకూపమై
దాహము దీర్చు భాగవతధర్మము., దానిఁబఠింప మోక్షపుం...
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్ !!
మైలవరపు మురళీకృష్ణ వెంకటగిరి
మైలవరపు వారి పూరణ అద్భుతంగా ఉన్నది. అభినందనలు.
తొలగించండిభావి నెంచుచు పురుషుండు బహుళ గతుల
రిప్లయితొలగించండినార్జనము చేసి సుఖముల నందవలయు
“దాహమైనప్పుడే బావి త్రవ్వ దగును”
సత్య మనువాని కెదురౌను సంకటములు
సత్యనారాయణ మూర్తి గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
వంతెనను దాట వలె నది వచ్చి నపుడె
రిప్లయితొలగించండిదాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగున
టంచు పలుకుట సబబు కా దవనిపైన
ముందు చూపుతో పని సతము సలుపవలె
నవసరము నెరిగి చరించు డనవరతము
అన్నపరెడ్డి వారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
ఎందుకో మొదటి పాదం అన్వయం కుదరనట్టున్నది.
రిప్లయితొలగించండిగుహ్య మైనద యా బతుకు మన కర్థ
మసలు కానిది పనిలేక మదిని త్రవ్వి
పోసి ననుపయో గములేదు! బోధముగన
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
జిలేబి
తొలగించండిగుహ్య మైనదయా బతుకు మన కర్థ
మసలు కానిది పనిలేక మదిని త్రవ్వి
పోసిన నుపయోగము లేదు! బోధము గన
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
జిలేబి
జిలేబీ గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
త్రాగ మందు రు నీటిని తక్షణం బ
రిప్లయితొలగించండిదాహమైనప్పుడే ; బావి దవ్వదగును
జనుల కు ప యోగ పడుట కు సాగు కొఱకు
ధనము వెచ్చించి సహృదయ దాత లెల్ల
______కరణం రాజేశ్వర రావు
రాజేశ్వర రావు గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
వరుణ దేవుడు కరుణించ పంట పండు
రిప్లయితొలగించండిచల్ల గాలియె సోకిన జలద మలరు
యవ్వ నంబున శోభించు నతివ సొగసు
దాహ మైనప్పుడే బావి ద్రవ్వ దగును
👏👏👏
తొలగించండిఅక్కయ్యా,
తొలగించండిపద్యం బాగున్నది. కాని సమస్యాపరిష్కారం సాధించినట్టు లేదు.
ఆకలైనప్పుడే తినుడనుట పాడి
రిప్లయితొలగించండియుక్త వయసున పెండ్లియు రక్తిఁగట్టు
నార్తి రేకెత్తగా గుడికరుగవలయు
దాహమైనప్పుడే బావిఁద్రవ్వఁదగును.
ప్రసాద రావు గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
దాహమైనపుడు అప్పటికే త్రవ్విన బావి దగ్గరకు వెళ్ళాలి కాని క్రొత్తగా త్రవ్వడం?
బావి త్రవ్వటం తనకోసం కాదు భావి తరాలవారి దప్పిక పోగొట్టటం కోసం అని నా భావన
తొలగించండికవి పండితులు
రిప్లయితొలగించండిశ్రీ కంది శంకరయ్య గారి సమస్య
======================
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయి
ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్
=======================
దాహంగా తోచినప్పుడే దాహమును
తీర్చుకొనుటకై బావిని త్రవ్వుట యన్నది
సజ్జనుల , జ్ఞానుల లక్షణమై ఒప్పునని
చెప్పుటలో గల అసంబద్దమే సమస్య
===========================
సమస్యా పూరణము - 230
====================
మూడొంతుల ప్రాణమై నీరుగ
తనువున తానై అది పారుగ
జీవమే తానని మనమెరుగ
అనాదిగ తను పారెను ఏరుగ
తృష్ణగ దాహార్తి తెలియును
దాహము వేసినప్పుడె కదా
నుయి ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్
ప్రజా హితమై తోచు సదా
====##$##====
ప్రాణమై తోచు నీరు మన శరీరమున
మూడొంతులుగా నెలకొని యున్నది.జీవము
నకు ప్రమాణము నేనేననుచు నదులుగ నీరు
పారుచున్నది. ఇంతటి ప్రాధాన్యత కలిగిన ఈ
నీటి విషయంలో దప్పిక యనునది మనిషికి
కాదనలేని అవసరం, దప్పిక విలువేమిటోనన
దాహమైనపుడే కదా తెలియును. అట్టి దాహా
ర్తుల దాహమును తీర్చు సంకల్పముగా బావిని
త్రవ్వుటకు పూనుకొనుట ప్రజాహిత కార్యంగా
సజ్జనులకు జ్ఞానులకు ఒప్పును కదాయని
భావము.
( మాత్రా గణనము - అంత్య ప్రాస )
---- ఇట్టె రమేష్
( శుభోదయం )
గురువర్యులు శ్రీ కందిశంకరయ్య గారి శంకరాభరణం
రిప్లయితొలగించండిసమస్యాపూరణ :: నేటి సమస్య సంఖ్య-2761
సమస్య :: దాహము వేసి నప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్.
దాహము వేసినప్పుడే బావిని త్రవ్వుకొంటారు కదా జ్ఞానులు అని చెప్పడం ఈ సమస్యలో ఉన్న విరుద్ధమైన అర్థం.
సందర్భం :: ఊహలలో మునిగిపోయే సర్వభూతములకూ ఏది పగలు అవుతుందో అది మునికి రాత్రి అవుతుంది. ఈ దేహం నాది అని భ్రమపడే వారు నిద్రపోయేటప్పుడు సంయమి అంటే ముని మేల్కొని ఉంటాడు.
‘’యా నిశా సర్వభూతానాం తస్యాం జాగర్తి సంయమీ।
యస్యాం జాగ్రతి భూతాని సా నిశా పశ్యతో మునేః’’ ।। అనే గీతాశ్లోకాన్ని వినియున్నాం కదండీ.
ఈవిధంగా లోకులరీతి జ్ఞానులరీతి అనేవి పూర్తిగా విరుద్ధంగా ఉంటున్నాయి కాబట్టి లౌకికజ్ఞానం ఉన్నవారు దాహం వేయకముందే బావి త్రవ్వుకోవాలి. జ్ఞానులు దాహం వేసినప్పుడు బావి త్రవ్వుకొనవచ్చు అని భావించి చెప్పే సందర్భం.
ఊహల మున్గు వారలకు నొప్పు పగల్ నిశయౌను మౌనికిన్,
దేహులు నిద్రబోవునెడ ధీరత మేల్కొను సంయమీశ్వరుం
డీహలు మాఱు లోకులకు నెంచగ జ్ఞానికి నిట్లు, గావునన్
‘’దాహము వేసి నప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్.’’
కోట రాజశేఖర్ పడుగుపాడు నెల్లూరు. (13-8-2018)
కోట వారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ అద్భుతంగా ఉన్నది. అభినందనలు.
శ్రీ గురుభ్యో నమః
తొలగించండి
రిప్లయితొలగించండిమోహము తీర మానవుడు మోదముతో సులభమ్ము గా విభున్
సోహము సోహమంచు భళి శోభల కొల్వగ సిద్ధులన్ గనన్
సాహస మున్గొనున్,నపుడె సాధ్యము మోక్షము సూవె, యెట్లనన్
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్!
జిలేబి
జిలేబీ గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
రిప్లయితొలగించండిదూర దృష్టియె కలవాడు కోరి యెపుడు
నదను జూచియు బనులను మొదలు బెట్టు
తెలివి లేనట్టి మూర్ఖుని దృష్టిలోన
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును"
జనార్దన రావు గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
'...యెప్పు। డదను...' అనండి.
రిప్లయితొలగించండిదాహమైనయపుడె బావి ద్రవ్వగ వలె
ననుట మంచిపనియవబోదవనియందు
నటులె యవసరమ్ము నెరిగి ననవరతము
ముందుజాగ్రత్త చూపంగ ముప్పు తప్పు.
రెండవ పూరణ
పెను ప్రమాదములొదవంగ విశ్వమందు
యాపుటకుసు యత్నించుట యనువు గాదు
దాహమైనయపుడె బావి ద్రవ్వగ వలెన
టన్న ఛందాన యౌనండ్రు నరని బుధులు.
డా. ఉమాదేవి గారూ,
తొలగించండిమీ రెండు పూరణలు బాగున్నవి. అభినందనలు.
'విశ్వమందు నాపుటకు...' అనండి. 'నరని బుధులు'...?
దాహమైనప్పుడేబావిద్రవ్వదగును
రిప్లయితొలగించండినట్లుసేసిననీలోపునసువుబోవు
గాన ముందుజాగ్రత్తలుగైకొనంగ
మంచిదెప్పుడుమంచిగమనుటకొఱకు
సుబ్బారావు గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
'తగును + అట్లు = తగునట్లు' అవుతుంది. అదనంగా నకారాన్ని ప్రయోగించారు.
వాహనమేమిలేక పరివారము తో నడువంగ దారిలో
రిప్లయితొలగించండిదోహదకారియౌనుగద దూరపు యాత్రలఁ జేయువారికిన్
దాహముఁ దీర్చ బావి - మరి తప్పు కదా యిటులెవ్వరన్ననున్
*"దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్"*
సూర్యనారాయణ గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
'...యిటు లెవ్వ రన్నచో' అనండి.
"సోహము సోహ" మంచు తన శోషితరూపము
రిప్లయితొలగించండిజూచికొంచు ద
ద్గేహము నుండి వెల్వడుచు ఖేదము లేకయె ;
చుట్టుముట్టు సం
దేహములన్ని వీడుచును ; దీప్తవిరాగవివేకవిజ్ఞతా
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్ .
బాపూజీ గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ మనోహరంగా ఉన్నది. అభినందనలు.
ధన్యవాదాలండీ!
తొలగించండిదాహములెన్నిరీతులొ! విదాహనబాధకజీవనాప్తసం
రిప్లయితొలగించండిదేహపిశాచభీగ్రసితతీవ్రరుజానలగాఢతప్తముల్,
శ్రీహరిభక్తికూపజలసేవనతోనఁ దొలంగు , నిట్టిదౌ
దాహము వేసినప్పుడె గదా!, నుయి ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్.
రామాచార్య గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ అద్భుతంగా ఉన్నది. అభినందనలు.
జలము నభిలషింతురుగదా జనులు తాము
రిప్లయితొలగించండిదాహమైనప్పుడే; నూయి ద్రవ్వదగును
గ్రామమందున ముందుగా ఖాయముగను
ప్రజల దాహంబు దీర్చగ ప్రజ్ఞగలిగి
సీతాదేవి గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
స్వాదు జల పూరితమ్మగు స్థలము నెంచి
రిప్లయితొలగించండికష్ట మని విడువకయు సకల జన హిత
తత్పరతయు నుండఁగఁ బట్టుదలయుఁ గార్య
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
మోహ మదారి సంయుతము మూరిన మత్సర కామ లోభ సం
దోహము మూట గట్టి యతి దుష్కర మైనను బాఁతిఁబెట్ట సం
దేహ నికాయ మంతయును దీర్చు కొనంగను జిత్త మందునన్
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్
కామేశ్వర రావు గారూ,
తొలగించండిమీ రెండు పూరణలు అద్భుతంగా ఉన్నవి. అభినందనలు.
పూజ్యులు శంకరయ్య గారికి నమః పూర్వక ధన్యవాదములు.
తొలగించండికోట్లడబ్బులు లాటరీకూడిరాగ
రిప్లయితొలగించండిఓట్లు వేయగ మంత్రియై!"నోట్లచేత
దాహమైనప్పుడే బావి ద్రవ్వదగును
అన్నసూత్రంబు మైకున విన్నవించె
కలలసామ్రాజ్య మేలెడిమలినమనసు!"
ఈశ్వరప్ప గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
మోహము దప్పి వంటి దది మోసము చేయుచు తీరబోనిదై
రిప్లయితొలగించండిదేహిని కామకూపమున దింపును కాదని త్రెంచుకొన్నచో
మోహపు పాశము న్నతడు ముక్తుడు కామము లుండబో వికన్
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్.
మిస్సన్న గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ మనోహరంగా ఉన్నది. అభినందనలు.
కాకినాడలో మీకోసం అందరం నిరీక్షించాము!
నేను కూడా బాధ పడ్డాను గురువు గారూ. ఆరోగ్యం సహకరించలేదు. దేనికైనా అదృష్టం ఉండాలి.
తొలగించండిపుణ్య మధికము గన్వచ్చు బువ్వ పెట్ట
రిప్లయితొలగించండినాక లైనప్పుడు,జలము నతిధికివ్వ
దాహమైనప్పుడే,బావి ద్రవ్వదగును
సతము నీశాన్య దిక్కున సంతసముగ
నైరు తిదిశలో గుంటలు నేరమగును
కృష్ణ సూర్యకుమార్ గారూ,
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
...............🌻శంకరాభరణం🌻...............
రిప్లయితొలగించండి..................🤷🏻♂సమస్య🤷♀....................
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
సందర్భము: "శుక మహర్షి పరీక్షిత్తుతో చెప్పినట్లుగా వైశంపాయనుడు జనమేజయునితో చెప్పినా డీ మాటనే... " అన్నా డొకడు.. కాని నమ్మడానికి లే దీ మాట!
ఏమాట అనగా "దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును".. అనే మాట!
ఎందుకంటే... శుకుడు పరీక్షిత్తుతో చెప్పినట్లుగా సూతుడు శౌనకాది మహా మునులకు చెప్పినాడు. అది భాగవతం.
ఇక భారత మేమో వైశంపాయనుడు జనమేజయునకు చెప్పినది.
నాతో చెబుతున్న వాని మాటనే కలగా పులగంగా వుంది. ఎలా నమ్మాలి?
పైగా ఆ మహానుభావులు "దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును" అనే మాట చెప్పా రనీ చెబుతున్నాడు. ఎలా నమ్మమంటారో మీరే చెప్పాలి మరి!!
==============================
""తొడరి శుకు డా పరీక్షిత్తుతోడ నంత
"దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
రాజ!" యన్నట్టి చొప్పు మీర జనమేజ
యుండు వినగ వైశంపాయనుండు చెప్పె
రా!"" యనియె నొకం;డిది నమ్మరాని మాట
✒~ డా. వెలుదండ సత్య నారాయణ
13-8-18
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
క్రోవి నీరు బట్టగ నది క్రొత్త వింత
రిప్లయితొలగించండిచేయి ద్రిప్పగ నీరెగా జేద నేల ?
దాహ మైనప్పుడే బావి ద్రవ్వ దగును
జూడగ నిది సామెతగనె జూచి నవ్వ
వృద్ధియనుచు నధికముగ వృక్షములను
రిప్లయితొలగించండికొట్టివేయగ వానలు కురువకుండె
నీటివనరుల నిలుపగ నేలకు జల
దాహమైనప్పుడే బావి ద్రవ్వదగును
రిప్లయితొలగించండిదాహము దాహమంచు శరతల్పము నందు తపించు తాతకు
త్సాహముతోడ భూజలము దక్కువిధంబుగనొక్క
బాణమున్
సాహసి శ్వేతవాహనుడు క్షౌణిని గొట్టెనదెంచి చూడగా
దాహము వేసినప్పుడె గదా నుయి ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్
👏👏👏
తొలగించండిగనుల యందు నిక్షిప్తమౌ ఖనిజమట్లు
రిప్లయితొలగించండిజ్ఞానమన్నది గ్రంథాలలోన యుండు
భూరి వాంఛగలిగి మానవునకు జ్ఞాన
దాహమైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును.
ఆ హరి నామమున్ విడక నార్తిగ కేశవు బాదమందు దా
రిప్లయితొలగించండిసోహమటంచు బుణ్యగతి శోధన జేయదలంచుచున్ సదా
యూహల లోన గొల్చెడు మహోన్నత మూర్తికి జ్ఞానతృష్ణ యౌ
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయి ద్రవ్వగ నొప్పు జ్ఞానికిన్
సవరణతో
రిప్లయితొలగించండిపెను ప్రమాదములొదవంగ విశ్వమందు
యాపుటకుసు యత్నించుట యనువు గాదు
దాహమైనయపుడె బావి ద్రవ్వగ వలెన
టన్న ఛందాన యౌనండ్రు నవని బుధులు.
ఈహము చేత మానవుడు హేతువు నందక లోకమందునన్
రిప్లయితొలగించండిమోహితుడై సదా మెలగు మూర్తుల వేడుచు శాంతిఁ బొందగన్
దేహము మీఱి యూహలను దీరిచి దిద్దుచు పారమాత్మికో
"ద్దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్"
...............🌻శంకరాభరణం🌻...............
రిప్లయితొలగించండి..................🤷🏻♂సమస్య🤷♀....................
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
సందర్భము: దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును... మంచిమాటే సుమా!
ఆకలైనప్పు డనటం లేదు కదా అయ్యవారు!...
అన్నాడు నా మిత్రు డొకడు.
==============================
"ఇందులో ననుచిత మన్న దేమి గలదు?
'దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును'
మంచి మాటే కదా!" యనె మా సఖుండు..
"ఆకలైనప్పు డనలేదె యయ్యవారు!"
✒~ డా. వెలుదండ సత్య నారాయణ
13-8-18
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
(తెనాలి రామలింగ కవి గంపెడు సంసారం పెరిగి సంతుకు పాలు లేవని రాజు నర్ధించగా, నృపుడును ఆవుతో నొక పిల్లిని గూడా ఇచ్చి పెంచుమనెను.. అసలే పిల్లలకే పాలు లేవంటే ఈ పిల్లికి గూడ పాలు పొయ్యాలి అని బాధతో, వేడిగా కాచిన పాలు పోస్తే, నోరు గాలిన పిల్లి, పాల గిన్నె చూస్తేనే పారిపోయేది...ఇలాంటివెన్నో ఆ కవి చేసాడు.. అయన గుఱ్ఱము పెంచడం గూడా ఒక తమాషా కథ ఉంది...)
రిప్లయితొలగించండిపాలకు లింగడు గోరెను
పాలకు డావును, బిడాల పాలన జేయన్
పాలను వేడిగ బోయగ
పాలం గనినంతఁ బిల్లి భయపడి పాఱెన్"
కప్పి యున్నది మాయతో కలన జలము
రిప్లయితొలగించండికామ దాహము తెలియదు కందులకును
మోహము మదము తీరగ మురిసి...జ్ఞాన
దాహ మైనప్పుడే బావిఁ ద్రవ్వఁ దగును
కలన = జ్ఞానము
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికి
రిప్లయితొలగించండిన్నాహము నాహమున్ననుచు నమ్ముచు దేహము మట్టిబొమ్మ గా
కోహము కోహమున్ననుచు కోరిక తీరగ దేవులాడగా
సోహము సోహమే ననుచు సొంపుగ నింపుగ నర్థమౌనహా!
వాహన వస్తువుల్ విడిచి బ్రహ్మను గ్రోలుచు వీతరాగుడై
రిప్లయితొలగించండిదేహము నాహమంచుచును దీర్ఘ తపస్సున మున్గి తేలగా
మోహము మీర మేనకమ ముద్దుగ నిచ్చిన చంటిపాపకున్
దాహము వేసినప్పుడె కదా నుయిఁ ద్రవ్వఁగ నొప్పు జ్ఞానికిన్ :)