ఇంద్ర నీలము లను నామధేయములుగా మార్చి శారీరిక వేడిమిపోవ వేసవిలో మంచుకొండకు వెళ్ళవలెనన్న మీ పూరణ అత్యద్భుతము. గోళీ దెబ్బ మరొకసారి చూపించిన హనుమఛ్చాస్త్రిగార్కి శుభాభినందన శతమ్. గురువుగారి కామెంట్ తో నేనూ ఏకీభవిస్తున్నాను.
గురువుగారూ, నిన్నటి పొరపాటు చూసేసరికి ఇవాల్టిది జరిగిపోయింది. యదాగమం గురించి నేను కొంత పునశ్చరణ చేసుకోవాలి. సరే, సవరణలతో మరల నా పద్యము, మీ అభిప్రాయం తెలియజేయండి.
తిమ్మాజీ రావు గారు నమస్కారములు. మీ పూరణమలంకారయుతముగా నున్నది. బాగుంది. ప్రవరుడు నిత్యాగ్నిహోత్రుడు నిరతాధ్యయనుడు సద్బ్రాహ్మణుడే గాని “బ్రాహ్మణబ్రువుడు” గాడు. “బ్రాహ్మణోత్తముని పై” అంటే సమంజసము గా నుండునని నాయభిప్రాయము. “విస్తృతం బైన” అంటే యన్వయము బాగుంటుందనుకుంటాను.
తిమ్మాజీరావుగారూ, స్వారోచిషమనుసంభవంలో ప్రవరాఖ్యుడు ఉత్తమబ్రాహ్మణుడు. మీరు బ్రాహ్మణబ్రువుడని ఎందుకు వ్రాసారో తెలియదు.బ్రాహ్మణబ్రువుడు అంటే అర్థం - పేరుకు మాత్రమే బ్రాహ్మణుడు అని. అంటే బ్రాహ్మణజన్మం ఐతే ఎత్తాడు కాని ఏమాత్రమూ ఒక మంచి బ్రాహ్మణుడికి ఉండవలసిన లక్షణాలు ఏమీ లేని వాడూ అని. బ్రహ్మణధర్మాలు ఆరు. అవి యజన యాజనాలూ. అధ్యయన, అధ్యాపనాలు, దాన ప్రతిగ్రహణాలు అనేవి అల్లసానివారి ప్రవరుడిని కొంచెం అధ్యయనం చేయండి ఆ మహానుభావుడు ఎటువంతి వాడైనదీ అవగతం అవుతుంది. అగ్నిదేవుణ్ణి ప్రార్థించి క్షేమంగా తిరిగి వెళ్ళగల ప్రభావం ఆయన బ్రాహ్మణత్వానిది. అంతకంటే ఏం చెప్పగలను? అలాగే పండితబ్రువుడు అని మరొక మాట ఉంది అంటే పండితుళ్ళా నటిస్తూ ఉన్నా ఏమీ చెప్పుగోదగిన పాండిత్యం లేనివాడూ అని అర్థం. ఇలా బ్రువ ఉపసర్గను చేర్చితే నిందార్థం వస్తుంది. మాటల అర్థాలు తెలిసి లేదా తెలుసుకొని ప్రయోగించటం కవుల బాధ్యత. ఇలా అన్నందుకు దయచేసి మన్నించడి - మీ ప్రయోగం నన్ను బాధించింది. ఇటువంటి పొరపాట్లు జరగటం దురదృష్టం. మీరు ఉద్దేశపూర్వకంగా వ్రాసారని నేను అనుకోవటం లేదు. కాని ఒక చెడ్డమాట విన్నప్పుడు గ్లాని ఐతే కలుగక మానదు కదా. అదటుంచి వరూధిని దృక్పధం నుండి అలా అన్నానన్న సమర్థింపు న్యాయంగానే తోస్తున్నది, కాని అలా సమర్ధనీయంగా ఉండాలంటే పద్యం వరూధినీముఖః వచ్చినట్లు ఉండాలి. కవి చెబుతున్నట్లుగా ఉంటే సమర్థనీయంగా అనిపించదు. అదే ఘట్టంలో సాక్షాత్తూ ప్రవరుడే 'బుధ్ధిజాద్యజనితోన్మాదుల్ కదా శ్రోత్రియుల్' అంటాడు. ఆ మాటను ఆ పాత్ర స్వయంగా అనటంలో సందర్భోచితమైన ఔచితి పుష్కలంగా ఉంది. అదే ప్రయోగం స్వయంగా పెద్దనగారే కథకుడిగా తనమాటగా చేసి ఉంటే అది ఆక్షేపణీయం అయ్యే అవకాశం మెండు. ఇలాంటివి మనం పద్యరచనలో జాగరూకతతో యోచించి పదప్రయోగాలు చేయాలి కవులుగా ఐనా సరే ఔత్సాహికులుగా ఐనా సరే.
శర్మ గారు మీ పూరణ అత్యద్భుతముగా నున్నది. అభినందనలు. చిన్న సవరణ యవసర మనిపించు చున్నది. “కషణోత్పన్నాగ్ని వ్యాపింపగన్” లో “గ్ని” గురువవుతుంది. “అగ్ని” “ఇ” కారాంత పుంలింగ పదము గదా! అదీగాక “పంచారించిన” “వ్యాపింపగన్” పునరుక్తి. “దీపింపగన్” అంటే బాగుంటుంది.
కామేశ్వరాయనమః మీ ధృవపత్రం నా మనస్సుకు ఎంతో హాయినిచ్చినది. కడుంగడు ధన్యవాదములు. గమనించలేదు పునరుక్తి వచ్చినది. మీ సూచన చాల బాగున్నది. నిత్యవిమర్శనము చేయగోర్తాను.
పూర్ణ చంద్ర కిరణముల పూర్తిగాను
రిప్లయితొలగించండివెండి దుప్పటి పఱచుచు వెలుగులీన
మంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె
చేరి కైలాస గిరినున్న శివుని గొలువ.
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి
రిప్లయితొలగించండిచెపుమ గంగా నదికి నేది జీవ ధార?
యదియు నెట్టుల భాసించు నుదయ మందు?
నేటి హిమగిరి పరిసర మెటుల నుండె?
మంచుకొండ; యింద్రనీలమై; మండుచుండె!
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి
రిప్లయితొలగించండిషురోదయం :)
భామయే కోరగ కవి కాదనగలడా :)
కొంచెం ఇష్టము కొంత కష్టమని తా కోరంగ భార్యామణీ
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్
అంచున్ కావ్యపు మాటలన్ హిమ సమూహాలందు కాంతామణిన్
సంచారంబుల జూపెనా కవియె, ఆషామాషి గాదే యనన్
సావేజిత
జిలేబి
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘కొంచెం బిష్టము... తాఁ గోరంగ భార్యామణీ! (సంబోధనగా మార్చాలి)...’ అనండి.
వెండి కొండను శివుడంట బండ బారె
రిప్లయితొలగించండితరుల గిరులంటి హిమములు కరుడు గట్టె
సూర్య కాంతుని దృక్కులు చురుకు మనగ
మంచుమల యింద్రనీలమై మండు చుండె
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండినా రెండవ పూరణము
రిప్లయితొలగించండిమంచుం గప్పుక జీవగంగ నిడి యా
మంచిం దివిన్ సాగుచున్
పంచుంగాదె సుశీతలాత్మ గిరు లా
ప్రాకార సుశ్రేణుల
న్నెంచంగా గలబోసి కొన్నవవిగో
యెన్నెల్లు గాన్పట్టగన్
మంచుం గొండలు మండుచున్న వవిగో
మాహేంద్రనీలద్యుతిన్!
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘గన్పట్టగన్’ అనండి.
యామినీపతివెలుగులో నందగించి
రిప్లయితొలగించండిమంచుమల యింద్రనీలమైమండుచుండె
కాలకాలుని వాసముఁగాంచగానె
కలిగె హృదయమునందున కరము తృప్తి
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండిసతి వియోగము సహియింప సాధ్యమవక
రిప్లయితొలగించండిదక్ష మదమును అణచగ దక్షుడాయె!
వీర భద్రుని రావించి వేగ పంప
మంచుమల యింద్ర నీలమై మండుచుండె!
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండితాపమధిక మగుట చేసి తల్లి ధరణి
రిప్లయితొలగించండిభీతి నొందగ నొడలు కంపించు చుండె,
మంచు మల యింద్ర నీలమై మండుచుండె!
చెట్టు చేమ తోడ యవని సేద తీర్చు!
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘తోడ నవని...’ అనండి.
పెనముపైనట్లు కొలిమిని పెట్టినట్లు
రిప్లయితొలగించండిమండుటెండలు మేనుల మాడ్చుచుండె
వినుడు మనమంత యొకనెల వెడలవలెను
మంచుమల, యింద్ర! నీల! మై మండుచుండె.
సెహబాసో సెహబాసు! అద్భుతమైన విరుపుతో కడు చక్కని పూరణ. అభినందనలు.
తొలగించండిమీ నైపుణ్యం చూస్తే అసూయతో నాకే ఒళ్ళు మండుతున్నది సుమా!
తొలగించండిఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
తొలగించండిమాస్టరుగారూ! ధన్యవాదాలో ధన్యవాదాలు....మీ ప్రోత్స్సహం చూస్తే నాకు మరింత ఉత్సాహం కలుగుతుంది సుమా!
తొలగించండిచాలా చాలా బాగున్నది మీ పూరణ.అభినందనలు.
తొలగించండిశహభాష్ శాస్త్రి గారూ
తొలగించండిఇంద్ర నీలము లను నామధేయములుగా మార్చి శారీరిక వేడిమిపోవ వేసవిలో మంచుకొండకు వెళ్ళవలెనన్న మీ పూరణ అత్యద్భుతము. గోళీ దెబ్బ మరొకసారి చూపించిన హనుమఛ్చాస్త్రిగార్కి శుభాభినందన శతమ్. గురువుగారి కామెంట్ తో నేనూ ఏకీభవిస్తున్నాను.
తొలగించండిచాలా అందంగా విరిచి మంచి పద్యంగా మలిచారు...అభినందనలు..
తొలగించండికవిమిత్రులు శ్రీయుతులు సహదేవుడుగారు, మిస్సన్న గారు, శర్మగారికి శ్రీమతి శైలజ గారికి కడుంగడు ధన్యవాదములు.
తొలగించండిడా.ఎన్.వి.ఎన్.చారి 9866610429
రిప్లయితొలగించండి1.శివుని దర్శింప విష్ణుండు చేరు కతన
మేఘ సంకాశ మైనట్టి మేని కాంతి
వెండి కొండపై ప్రసరించి వేడి నింప
మంచుమల యింద్ర నీలమై మండుచుండె
2. శివుని యావాస మేది యో చెప్పగలవె?
రాముఁ దలపైన తలఁబ్రాల రంగు మారె?
ధరల తీరేది చెప్పుమీ ధరణి పైన
మంచుమల,యింద్ర నీలమై మండు చుండె
మీ రెండు పూరణలు బాగున్నవి. అభినందనలు.
తొలగించండిపాలసంద్రమ్మువలెనుండిపరిఢవిల్లు
రిప్లయితొలగించండిమంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె
మండుటెండలవేడికి మంచుగరిగి
బాతి గలిగించు జూడగ శీతనగము !!!
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘బాతి’...? అది ‘భీతి’యా?
రిప్లయితొలగించండినా నిన్నటి పూరణ...
పుడమి బాధ దీర్ప పోరుకై వెడలగ
మరణమందజేయ నరకునకును
వెంట బడుచు వచ్చె నంటగా సత్యభా
మ, రణమందు తోడు మాధవునకు.
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండిసూర్య కిరణాల కాంతికి సొగసు గలుగు
రిప్లయితొలగించండిమంచుమల ,యింద్ర నీ లమై మండు చుండె
నబ్బ యేమి యుష్ణ మ ,యెండ యదిరి పోయె
నెప్పు డైనను జూచితె యింత వింత
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి
రిప్లయితొలగించండిమొన్నటి సమస్యకు నా పూరణ.....
ఆకాననమున గోపక
మూకాభినయమ్ము "రామమూర్తీ సీతల్"
మ్రాకునచాటుకు రమ్మను
శ్రీకృష్ణుని జూచి సీత సిగ్గిలి పాఱెన్.
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘రామమూర్తియు సీతల్’ అనండి.
మాస్టరుగారూ! హన్యవాదములు....సవరణతో....
తొలగించండిఆకాననమున గోపక
మూకాభినయమ్ము "రామమూర్తియు సీతల్"
మ్రాకునచాటుకు రమ్మను
శ్రీకృష్ణుని జూచి సీత సిగ్గిలి పాఱెన్.
కంచన్జంగను పర్వతమ్ము యదిగో కళ్లార వీక్షించుడీ
రిప్లయితొలగించండిమంచున్ కప్పెనొ పిండియారు విధమున్ రంజిల్లు సూర్యోదయం
కొంచెం కొంచెముగా మయూఖ ప్రసరం కొండంత దృశ్యంబహో!
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్||
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండినిన్నటి పొరపాటు మళ్ళీ చేశారు. ‘పర్వతమ్ము+ అదిగో’ అన్నపుడు యడాగమం రాదు. ‘పర్వత మ్మదికదా కళ్లార...’ అనండి. ‘సూర్యోదయం, కొంచెం, ప్రసరం’ అని వ్యావహారికాలను ప్రయోగించారు. సవరించండి.
గురువుగారూ, నిన్నటి పొరపాటు చూసేసరికి ఇవాల్టిది జరిగిపోయింది. యదాగమం గురించి నేను కొంత పునశ్చరణ చేసుకోవాలి. సరే, సవరణలతో మరల నా పద్యము, మీ అభిప్రాయం తెలియజేయండి.
తొలగించండికంచన్జంగను పర్వతమ్మదికదా కళ్లార వీక్షించుడీ
మంచున్ కప్పెనొ పిండియారు విధమున్; బంగారమై వెల్గెనే
కంచారుం డుదయించ దాపుదరులున్, గంభీర దృశ్యంబహో!
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్||
సవరించిన మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండిమన్మధుడు పుష్పబాణుడై మరులు రేప
రిప్లయితొలగించండిశివుని పై బాణములు వేయ భవుడు యపుడు
భస్మ మొనరించె యతనిని విస్మయముగ
మంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె
(శ్రీ తంగిరాల తిరుపతి శర్మ, నెల్లూరు)
తిరుపతి శర్మ గారి పూరణ బాగున్నది.
తొలగించండి‘భవుడు+అపుడు, ఒనరించె+అతనిని’ అన్నపుడు యడాగమం రాదు. ‘భవుడు నపుడు| భస్మ మొనరించె నతనిని...’ అనండి.
ఈ సమస్య ఆకాశవాణి విశాఖపట్నం కేంద్ర
రిప్లయితొలగించండినిర్వహణ ,కవన విజయం, సమస్యాపూరణం
కార్యక్రమంలో తే 26-1-2004 దీన
ప్రసారం చేయబడినది .అప్పటి నా పూరణ
కాంచన్గంగను బోలు పర్వత శిఖిన్ కాంతారమందోక్కచో
కించిన్మాత్రము రేగి యగ్ని , గజముల్ ఘీంకారముల్ సల్పగా
పెంచెన్ చిచ్చును నాల్గుదిక్కులను , తో పించెన్న శించున్ జగ
మంచుం,గొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్
దక్షయజ్ఞము చూడగా తానె యేగి
కనలి సతి దగ్ధమై పోవగా కపర్ది
వీరభద్రుని సృష్టించి వెడలు మనగ
మంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె
మీ రెండు పూరణలు బాగున్నవి. అభినందనలు.
తొలగించండిమొదటిపూరణలో ‘జగ మ్మంచుం..’ అని ఉండాలి కదా!
దక్షయజ్ఞవాటిక తండ్రి తనపతిని చు
రిప్లయితొలగించండిలకన జేయగ సతీ సహించకను వహ్ని
దగ్ధమై పోవ శివుని నేత్రమ్మదరగ
మంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘సతి’ అనవలసింది ‘సతీ’ అన్నారు.
మంచున్గొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్ర నీ లద్యుతి
రిప్లయితొలగించండిన్నంచు న్మా రవిచంద్రు పల్కె నిపుడే యార్యా !కనున్గొంటివే
మంచున్గొండ లు మండు టె క్కడన లేమా !చూచితే నీవుగా
మంచున్గొండల నె క్కుచో బదము లేమాత్రంబు గాన్పించవే
మీ పూరణ బాగుంది. అభినందనలు.
తొలగించండిముంచన్ శుద్ధ విశాలమౌ ప్రకృతినిన్ మూఢాత్ములున్ ముష్కరుల్
రిప్లయితొలగించండిపంచం జేరి దురాశఁ జిక్కియు సదా భంజింప వృక్షంబులన్
కాంచన్ నిక్కము దైవ కల్పితములే కల్పాంతమున్ వేగ ర
మ్మంచుం గొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్
ఘన ఘనావృత మైన గగనముఁ దాకు
కొండ శిఖరమ్ముల మెరయ మెండు గాను
చారు శంపా లతిక లంత జ్వాల లనగ
మంచు మల యింద్రనీలమై మండుచుండె
మొదటిపూరణలో మంచుకొండలు కల్పాంతాన్ని ఆహ్వానిస్తున్నాయా? అద్భుతమైన భావన..
తొలగించండిరెండవ పూరణలోని ఉత్ప్రేక్ష అలరింపజేసింది. అభినందనలు.
పూజ్యులు శంకరయ్య గారికి వందనములు. యీ రోజు మీ వ్యాఖ్య నాకు మహదానందము నిచ్చినది. ధన్యవాదములు.
తొలగించండిసంచారంబున నేగుచుండ నిలలో చంద్రార్ధ మౌళీశుడే
రిప్లయితొలగించండివేంచేయున్ శశిశేఖరేశు జటలో విభ్రాజమానంబగున్
ఆచంద్రార్కపు బింబకాంతి పడుచున్ కైలాస శైలాగ్రమున్
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్
కాంచంగా శశినీలకాంతి పడుచున్ కైలాస శైలాగ్రమున్
తొలగించండిమీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండిసతికి యజ్ఙగుండమ్మట చితిగ మార,
రిప్లయితొలగించండినీలకంఠుని కాయమ్ము నీలమగుచు
వీరభద్రుని సృష్టించ వేడి పొగల
మంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె!
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండిరజత గిరులను జేరిన ప్రవరు డచట
రిప్లయితొలగించండిగాంచె వింతల నెన్నియో కన్నులార
గగన మధ్యమమున జేరి కర్మసాక్షి
ప్రజ్వలింపగ గిరణాల ప్రాభవమున
మంచు మలయింద్ర నీలమై మండు చుండె
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండికొంచెంబైనను జాలిలేక సతి తా కోరంగ శ్లేషమ్ము పొ
రిప్లయితొలగించండిమ్మంచున్ దొబ్బిన బ్రాహ్మణ బ్రువునిపై మానమ్ము పెంపొంద భో
రంచున్ బోటి వరూధినీ విరహ కీలల్ విస్తృతం బౌచు నా
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్||
తిమ్మాజీ రావు గారు నమస్కారములు. మీ పూరణమలంకారయుతముగా నున్నది. బాగుంది.
తొలగించండిప్రవరుడు నిత్యాగ్నిహోత్రుడు నిరతాధ్యయనుడు సద్బ్రాహ్మణుడే గాని “బ్రాహ్మణబ్రువుడు” గాడు. “బ్రాహ్మణోత్తముని పై” అంటే సమంజసము గా నుండునని నాయభిప్రాయము.
“విస్తృతం బైన” అంటే యన్వయము బాగుంటుందనుకుంటాను.
మంచి భావంతో పూరణ చేశారు. అభినందనలు.
తొలగించండికామేశ్వర రావు గారి సవరణలను స్వీకరించండి.
*****
కామేశ్వర రావు గారూ,
ధన్యవాదాలు.
ప్రవరుడెచటికేగ దలచె పట్టుబట్టి
రిప్లయితొలగించండినక్షతలెటుల భాసించె నవనిసుతకు
యినుడు మధ్యాహ్న వేళల యెట్టు లుండు
మంచుమల,యింద్ర నీలమై మండుచుండు.
పరమశివుడెట వసియించు వసుధయందు
రతనములయందు మేటియౌ రత్నమెద్ది
యెట్ట లుండును సూర్యుడు యెండ వేళ
మంచుమల,యింద్రనీలమై మండుచుండు.
క్రమాలంకారంలో మీ రెండు పూరణలు బాగున్నవి. అభినందనలు.
తొలగించండిమొదటిపూరణలో ‘పట్టుబట్టి| యక్షతలు... నవనిసుతకు| నినుడు...’ అనండి.
రెండవపూరణలో ‘సూర్యుడు+ఎండ’ అన్నపుడు యడాగమం రాదు. ‘దినకరుం డెండవేళ’ అనండి. ‘రత్నమెద్ది?’కి ‘ఇంద్రనీలమై’ అన్న సమాధానం కుదరదు కదా!
ఈ కామెంట్ను రచయిత తీసివేశారు.
రిప్లయితొలగించండి
రిప్లయితొలగించండిహిమముతో కప్పబడె పర్వతములు; వెనుక
నస్తమిస్తున్న సూర్యుని యరుణకాంతి
నీలి యాకస మావెన్క నలదియున్న
చిత్రమును గాంచి కవులిట్లు చిత్తగించె
"మంచుమల యింద్రనీలమై మండుచుండె"
మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘కవి యిట్లు చిత్తగించె’ లేదా ‘కవు లిట్లు చెప్పినారు’ అనండి.
. శివునితపమునుమాన్పి పార్వతిని గలుపుట కొరకైమన్మధుని ప్రయత్నముమంచుకొండలలోజరుప?గుర్తించిన శివుడుకంటిమంటతో గాల్చుసన్నివేశము
రిప్లయితొలగించండిపంచన్ ప్రాయపు రాయభారమును సొంపారంగ పుష్ప ద్వాజున్
డంచల్ గాంచెడి సాంభ మూర్తి కడనా డంబంబు?నూహించకే
కొంచంబైనను లెక్కజేయకను నాక్రోశాన గాల్చెన్ ?గనన్
మంచున్ గొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్.
2.మంచు బడచుండచీకటి నంచు నుండ
ఎర్రచందన దుంగలు కర్రలన్ని
గొట్టిదొంగలు భయపెట్ట”చుట్టుగాల్చ?
మంచుమల యింద్ర నీలమై మండుచుండె.
మీ రెండు పూరణలు బాగున్నవి. అభినందనలు.
తొలగించండిటైపు దోషాలు ఎక్కువగా ఉన్నవి.
కాంచెన్ పార్వతి నిష్టతోడ తపమున్ గావించు కాలాంతకున్
రిప్లయితొలగించండిపంచన్ జేరి కరమ్ము మక్కువడరన్ ప్రార్థించె సంప్రీతితో
పంచాస్యున్ కదిలించగన్ మదను పూభాణమ్ము క్రోధాగ్నిలో
కాంచెన్ ముక్తి రతీ ప్రియుండు కడు వే, కంజాక్షి శోకింపగన్
మంచు కొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్ర నీలద్యుతిన్
(ఏదోవిధిగా కిట్టించాను).
రెడ్డి గారూ, కిట్టించే స్థాయి దాటిపోయారు. మీ పూరణ బాగున్నది. అభినందనలు.
తొలగించండి‘కదిలించ మన్మథుని పూబాణమ్ము...’ అంటే బాగుంటుం దనుకుంటున్నాను.
పారమార్థిక తత్త్వంంబు తీరుగనగ
రిప్లయితొలగించండియోగిపుంంగవు లేగెడా యుచితభూమి
"మంంచుమల" యింంద్రనీలమైై మంండుచుంండె
భాను మధ్యాహ్న కాలంంపు మేనువోలె!
"""""""""""""""""""""""""""
పంంచన్ సౌౌఖ్యము పంంచబాణుడపుడున్ భద్రంంబు తాజూడక
న్నుంంచెన్సాయకమొక్కటిన్హృృదిని శంంభో!యంంచుబ్రార్థింంచినన్
మింంచన్రాగము'నిప్పుకంంటగనె భూతేశుంండు తానగ్నియైై
మంంచుంంగొంండలు మంండుచున్నవవిగో మాహేంంద్రనీలద్యుతిన్ .
మీ రెండు పూరణలు బాగున్నవి. అభినందనలు.
తొలగించండిటైపు దోషాలు...?
ఎచట తపసుల్ తపసింత్రు నెప్పు డైన?
రిప్లయితొలగించండిపుష్యమీవారలరతనమెయ్యది పుడమి లోన?
మహిని రావణ కాష్టంపు మాట యేమి?
మంచుమల, యింద్ర నీలమై మండు చుండె
పుష్యమి వారు జాతకరీత్య యింద్రనీలముధరించాలి
క్రమాలంకారంలో మీ పూరణ బాగున్నది. కాకుంటే కొన్ని దోషాలు... రెండవపాదంలో గణదోషం.
తొలగించండిఎట మునుల్ దపస్సును జేతు రెప్పుడైన?
పుష్యమీతార వారల పూస యేది? (పూస = రత్నం)... అనండి.
చిరంజీవి కామేశ్వరరావు ,శ్రీయుతులు గురువు గారికి, నేను వరూధినిదృక్పథమునుంచి బ్రాహ్మణ బ్రువుడని వ్రాసినాను.అయిననూ మీసూచన మేరకు పద్యమును సవరించుచున్నాను
రిప్లయితొలగించండికొంచెంబైనను జాలిలేక సతి తా కోరంగ శ్లేషమ్ము, పొ
మ్మంచున్ దొబ్బిన బ్బ్రాహ్మణోత్తమునిపై మానమ్ము పెంపొంద భో
రంచున్ బోటి వరూధినీ విరహ కీలల్ విస్తృతం బైన నా
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్
తిమ్మాజీరావుగారూ, స్వారోచిషమనుసంభవంలో ప్రవరాఖ్యుడు ఉత్తమబ్రాహ్మణుడు. మీరు బ్రాహ్మణబ్రువుడని ఎందుకు వ్రాసారో తెలియదు.బ్రాహ్మణబ్రువుడు అంటే అర్థం - పేరుకు మాత్రమే బ్రాహ్మణుడు అని. అంటే బ్రాహ్మణజన్మం ఐతే ఎత్తాడు కాని ఏమాత్రమూ ఒక మంచి బ్రాహ్మణుడికి ఉండవలసిన లక్షణాలు ఏమీ లేని వాడూ అని. బ్రహ్మణధర్మాలు ఆరు. అవి యజన యాజనాలూ. అధ్యయన, అధ్యాపనాలు, దాన ప్రతిగ్రహణాలు అనేవి అల్లసానివారి ప్రవరుడిని కొంచెం అధ్యయనం చేయండి ఆ మహానుభావుడు ఎటువంతి వాడైనదీ అవగతం అవుతుంది. అగ్నిదేవుణ్ణి ప్రార్థించి క్షేమంగా తిరిగి వెళ్ళగల ప్రభావం ఆయన బ్రాహ్మణత్వానిది. అంతకంటే ఏం చెప్పగలను? అలాగే పండితబ్రువుడు అని మరొక మాట ఉంది అంటే పండితుళ్ళా నటిస్తూ ఉన్నా ఏమీ చెప్పుగోదగిన పాండిత్యం లేనివాడూ అని అర్థం. ఇలా బ్రువ ఉపసర్గను చేర్చితే నిందార్థం వస్తుంది. మాటల అర్థాలు తెలిసి లేదా తెలుసుకొని ప్రయోగించటం కవుల బాధ్యత. ఇలా అన్నందుకు దయచేసి మన్నించడి - మీ ప్రయోగం నన్ను బాధించింది. ఇటువంటి పొరపాట్లు జరగటం దురదృష్టం. మీరు ఉద్దేశపూర్వకంగా వ్రాసారని నేను అనుకోవటం లేదు. కాని ఒక చెడ్డమాట విన్నప్పుడు గ్లాని ఐతే కలుగక మానదు కదా. అదటుంచి వరూధిని దృక్పధం నుండి అలా అన్నానన్న సమర్థింపు న్యాయంగానే తోస్తున్నది, కాని అలా సమర్ధనీయంగా ఉండాలంటే పద్యం వరూధినీముఖః వచ్చినట్లు ఉండాలి. కవి చెబుతున్నట్లుగా ఉంటే సమర్థనీయంగా అనిపించదు. అదే ఘట్టంలో సాక్షాత్తూ ప్రవరుడే 'బుధ్ధిజాద్యజనితోన్మాదుల్ కదా శ్రోత్రియుల్' అంటాడు. ఆ మాటను ఆ పాత్ర స్వయంగా అనటంలో సందర్భోచితమైన ఔచితి పుష్కలంగా ఉంది. అదే ప్రయోగం స్వయంగా పెద్దనగారే కథకుడిగా తనమాటగా చేసి ఉంటే అది ఆక్షేపణీయం అయ్యే అవకాశం మెండు. ఇలాంటివి మనం పద్యరచనలో జాగరూకతతో యోచించి పదప్రయోగాలు చేయాలి కవులుగా ఐనా సరే ఔత్సాహికులుగా ఐనా సరే.
తొలగించండికాంచన్ శీతనగాంతరావృత పృథక్కాంతార మధ్యంబునన్
రిప్లయితొలగించండిపంచారించిన జీర్ణవృక్ష కషణోత్పన్నాగ్ని వ్యాపింపగన్
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యు తిన్.
సంచారింప నసాధ్యమయ్యె ద్విజముల్ స్వస్థానమున్ జేరగన్
శర్మ గారు మీ పూరణ అత్యద్భుతముగా నున్నది. అభినందనలు. చిన్న సవరణ యవసర మనిపించు చున్నది. “కషణోత్పన్నాగ్ని వ్యాపింపగన్” లో “గ్ని” గురువవుతుంది. “అగ్ని” “ఇ” కారాంత పుంలింగ పదము గదా!
తొలగించండిఅదీగాక “పంచారించిన” “వ్యాపింపగన్” పునరుక్తి. “దీపింపగన్” అంటే బాగుంటుంది.
కామేశ్వరాయనమః మీ ధృవపత్రం నా మనస్సుకు ఎంతో హాయినిచ్చినది. కడుంగడు ధన్యవాదములు. గమనించలేదు పునరుక్తి వచ్చినది. మీ సూచన చాల బాగున్నది. నిత్యవిమర్శనము చేయగోర్తాను.
తొలగించండిహిమగిరిని దర్శించు ప్రవరుడు బడలికతొ
రిప్లయితొలగించండిప్రేమలోని ప్రకృతిని కాంచి సంతసముగ
ఆకసము చూడగాను తాపమున వేగ
మంచుమల ఇంద్రనీలమై మండుచుండె
హిమగిరిని దర్శించు ప్రవరుడు బడలికతొ
రిప్లయితొలగించండిప్రేమలోని ప్రకృతిని కాంచి సంతసముగ
ఆకసము చూడగాను తాపమున వేగ
మంచుమల ఇంద్రనీలమై మండుచుండె
పాత కాలం అమ్మలక్కల కబుర్లు:
రిప్లయితొలగించండిసంచుల్ నిండుగ బ్లౌసు పావడలతో సారీలు కుక్కించుచున్
కొంచెమ్ రోజులు పుట్టినింటికని నే కోడూరు పొయ్ రావగా
దంచే టెండలలో హిటాచి ఫ్రిజి మూతన్ దీసి చూడంగ హా
మంచుంగొండలు మండుచున్న వవిగో మాహేంద్రనీలద్యుతిన్!