17, ఆగస్టు 2013, శనివారం

సమస్యాపూరణం – 1146 (మద్యమును గ్రోలుఁడు)

కవిమిత్రులారా,
ఈరోజు పూరించవలసిన సమస్య ఇది .....
మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట.

34 కామెంట్‌లు:

  1. అన్య దేశీయ సాంగత్య మబ్బినంత
    నట్టి యలవాట్లె సంస్కృతి యని దలంచి
    తిరుగు నుభయ భ్రష్టుల సహచరుల నోట
    మద్యమును గ్రోలుడనునదే మంచి మాట

    రిప్లయితొలగించండి

  2. కాఫీ తాగిన కిక్కు వచ్చును అందురు
    కానీ ఈ శుభోదయాన అయ్యవారి
    బ్లాగ్ మాధురీ టపా సమస్యా పూరణ
    మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట!

    జిలేబి

    రిప్లయితొలగించండి
  3. ఒకానొక రసికుఁడు "కాదంబరి”కున్న "మద్య”మను మఱొక యర్థమును గ్రహించి, చమత్కారమును సాధించుటకుఁ బలికిన సందర్భము...

    బాణు రచన "కాదంబరి" బాగుగాను
    బండిత కవులందఱికిని బఠన యోగ్య!
    మట్టి కావ్య రసమ్మను మధురమైన
    "మద్యము"ను గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట!!

    రిప్లయితొలగించండి
  4. గద్య రచనలు పఠియించి కాంచ లేను
    పద్య పఠనముచే వచ్చు మద్యమదము
    గద్యతక్రము నాకేల ? పద్య మనెడి
    మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట!!

    తక్రము = మజ్జిగ

    రిప్లయితొలగించండి
  5. మద్యమే పన్ను సంపాదించు మెండుగా
    ....నదె ప్రభుత్వమునకు నర్థబలము
    మద్యమే ఓట్లు సంపాదించు నిండుగా
    ....నదె ఎన్నికలలోన నాయుధమ్ము
    మద్యమే పెద్దల మధ్య పరిచయమ్ము
    ....పెంపొంద జేసెడి భేషజమ్ము
    మద్యమే విందులు మర్యాదలందును
    ....సకల జనానీక స్వాదు రసము
    స్వార్థ పూరిత విష పరిసరములందు
    మద్యమును గ్రోలుడనునదే మంచి మాట
    సత్త్వశీలుర సంస్కృతి సరణులందు
    మద్యమును వీడుడనునదే మంచి మాట

    రిప్లయితొలగించండి
  6. మద్యమును గ్రోలు డనునదే మంచిమాట
    యనుట నొప్పైన బ్రతివారు వెసులుబాటు
    కాక నిత్యము ద్రాగుచు గంతు లేతు
    రార్య ! నిజమిది నమ్ముడు మీ రు కూడ

    రిప్లయితొలగించండి
  7. శ్రీ శంకరయ్య గురుదేవులకు, శ్రీ నేమాని గురుదేవులకు పాదాభివందనములతో
    శ్రీ నేమాని గురుదేవులకు ధన్యవాదములు.
    =====*=======
    మంచి బలుకులు వినినొక మంచి దినము,
    మదుపు జేయగ నార్థిక మాంధ్య మనెడి
    మంట గలువ పెట్టుబడులు,మదుపరులకు
    మద్యమును గ్రోలు డనునదే మంచిమాట.
    ======*=====
    పద్యములు గ్రోలు డనునదే పండితులకు
    మోదము,ఖలులకు కలుషము,పసి వారి
    కాట పాటలన్న,కలియు గాధములకు
    మద్యమును గ్రోలు డనునదే మంచిమాట.

    రిప్లయితొలగించండి
  8. పండిత నేమాని వారూ,
    ఉభయభ్రష్టుల నోటిమాటగా మీ మొదటి పూరణ బాగుంది.
    ఇక రెండవ పూరణ సీస పాదాలను చదువుతున్నప్పుడు మధ్యపాన ప్రయోజనాలను ఇంత బాగుగా చెపుతున్నారేమిటా అని సందేహించాను. ఎత్తుగీతి నా సందేహాన్ని పటాపంచలు చేసింది. అద్భుతమైన పూరణ. అభినందనలు, ధన్యవాదాలు.
    *
    జిలేబీ గారూ,
    మీ భావానికి నా పద్యరూపం.....
    కాఫి త్రాగినచో కిక్కు గలుగు నంద్రు
    కాని యీ శుభోదయమునఁ గంటినయ్య
    బ్లాగులో నీ సమస్యను బాగుగాను
    మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట!
    *
    గుండు మధుసూదన్ గారూ,
    బాణుడి రచనను ప్రస్తావించిన మీ పూరణ సముచితంగా ఉంది. అభినందనలు.
    *
    గన్నవరపు నరసింహ మూర్తి గారూ,
    పద్యమే మీకు ‘చంద్రభాసురం’ అయిందన్నమాట! మీ పూరణలోని చమత్కారం అలరిస్తున్నది. అభినందనలు.
    *
    సుబ్బారావు గారూ,
    ఒప్పైన మాట కాదన్న మీ పూరణ బాగుంది. అభినందనలు.
    రెండవ పాదంలో యతి తప్పింది. సవరించండి.
    *
    వరప్రసాద్ గారూ,
    మీ రెండు పూరణలూ బాగున్నవి. అభినందనలు.
    మొదటి పూరణలో ‘విని యొక’ అనండి.
    రెండవ పూరణలో అన్వయం కుదిరినట్టు లేదు.. ‘కలియు గాధములకు..’ ?

    రిప్లయితొలగించండి
  9. శ్రీ శంకరయ్య గురుదేవులకు ధన్యవాదములు.
    కలియు గాధములకు = కలియుగమున అధములకు
    గురువు గారు పద్యమును మార్చెదను.

    రిప్లయితొలగించండి
  10. విద్య నేర్వంగ తగినట్టి వేది లేక
    సేద్యమును సేయ పoటల సిద్ధి లేక
    పద్యములు వ్రాయ చదువగ వ్యవధి లేక
    మద్యమును గ్రోలుననునది మంచి మాట

    మద్యమును గ్రోలుననునది మంచి మాట
    ఔను కాదని యనలేను అంతకన్న
    అమ్మ మాటలు ప్రేమయు అమితముగను
    కావ్యపానము సేయగ కల్గు కైపు

    రిప్లయితొలగించండి
  11. వరప్రసాద్ గారూ,
    నిజమే... నేనే పొరబడ్డాను. మన్నించండి.
    *
    కెంబాయి తిమ్మాజీ రావు గారూ,
    మీ రెండు పూరణలూ బాగున్నవి. అభినందనలు.
    ‘గ్రోలు డనునది’ మీ పూరణలో ‘గ్రోలు ననునది’ అయింది.

    రిప్లయితొలగించండి
  12. పూజ్యులు పండిత నేమానివారికి నమస్కారములు. తమరి రెండవ పూరణము చాల బాగుగ నున్నది. చాల సంతోషము కలిగినది. అటులనే నాకు రెండు సందేహములు గూడఁ గలిగినవి. దయతో నివృత్తి చేయఁగలరు.

    1. "సకల జనానీక స్వాదు రస"మను పాదమందు..."స్వాదు" పదమునకు ముందక్షరమగు "క" గురు వగునని యనుకొనుచున్నాను. కాని తమరు లఘువుగనే ప్రయోగించితిరి. ఏక సమాసమందు సంయుక్తాక్షరమునకు ముందక్షరము గురువగును గదా యని నా సందేహము.
    2. "సత్త్వశీలుర సంస్కృతి సరణులం"దను పాదమందు "సంస్కృతి"ని దీర్ఘాంతముగఁ బ్రయోగింపవలెను గదా, హ్రస్వాంతముగ నున్నదే యని నా సందేహము.

    ...నాకుఁ దెలిసినట్టి యీ భ్రమలో నుండి, యజ్ఞానముతో నడుగుచుంటిని. తా మన్యధా భావింపక దయతో నా సందేహములను దీర్చఁగలరు.

    భవదీయ శిష్యతుల్యుఁడు,
    గుండు మధుసూదన్.

    రిప్లయితొలగించండి
  13. మద్యమును గ్రోలు డనునదే మంచిమాట
    యనుట నొప్పైన బ్రతివారు హాయి యనుచు
    కైపు నెక్కగ ద్రాగు చు గంతు లేతు
    రార్య ! నిజమిది నమ్ముడు మీ రు కూడ

    రిప్లయితొలగించండి
  14. అయ్యా! శ్రీ మధుసూదన్ గారూ! శుభాశీస్సులు.
    మీరు చేసిన సూచనలు చాల బాగుగ నున్నవి. సంతోషము.

    1. సకల జనానీక స్వాదు రసము - అనుటలో గణ భంగము గలదు. నేను గమనించ లేదు. దానిని ఇలాగ మార్చుదాము: సకల జనప్రియ స్వాదు రసము.

    2. సంస్కృతి సరణులు:
    నేను ఈ సందేహమును గూర్చి ఒక సంస్కృత పండితునికి చెప్పేను. వారు ఇచ్చిన సమాధానము: సంస్కృతి సరణులు అనుట సాధు ప్రయోగమే. సంస్కృతి అనునది ఇకారాంత స్త్రీలింగము కావున తీ అని ఈకారాంతము చేయరాదు.
    స్వస్తి.

    రిప్లయితొలగించండి
  15. పూజ్యులు నేమానివారికి నమస్కారములు. తమరు నాకుఁ గలిగిన సందేహములను దీర్చినందులకు ధన్యవాదములు. సందేహము లడుగక నట్లే యుండినచో మరిన్ని సందేహములకుఁ తావిచ్చి నట్లగు నని తలంచి యడిగితిని. తాముఁ దీర్చితిరి. ధన్యోస్మి.
    అటులనే మఱొక్క సందేహము. తమరి సవరణమున "జనప్రియ" యనుచోట.. "న" గురువు కావలెను కదా యని నా సందేహము. విసుగుకొనక తెలుపఁగలరు.

    రిప్లయితొలగించండి
  16. అయ్యా! శ్రీ మధుసూదన్ గారు! శుభాశీస్సులు.
    సకల జనప్రియ స్వాదు రసము అను పాద భాగములో గణభంగము ఏమియును లేదు. చూడండి (సకలజ - నప్రియ 2 ఇంద్ర గణములు) స్వాదు రసము (2 సూర్య గణములు). జనప్రియ అనుచోట మన అవకాశమును బట్టి న ను గురువుగానైనను లేక లఘువుగానైనను వాడుకొనవచ్చును. ఇచ్చట గురువుగా వాడుకొన్నాను. స్వస్తి.

    రిప్లయితొలగించండి
  17. పూజ్యులు నేమానివారికి...నేనే పొరపాటు పడితిని. మన్నింపఁగలరు.

    కాని, "సంస్కృతి" పదముతో సమాసము చేసినపుడు...అనఁగా..."సంస్కృతీ సంప్రదాయములు" అనుచోట " "సంస్కృతి సంప్రదాయములు" అని యనలేము కాఁబట్టి... "సంస్కృతీ సరణు" లనవలసి యుండునను నా సందేహ మింకను దీరకున్నది. తెలుపఁగలరు.
    ధన్యవాదములతో....
    భవదీయుఁడు...
    గుండు మధుసూదన్.

    రిప్లయితొలగించండి
  18. శ్రీ శంకరయ్య గురుదేవులకు వినయమండిత విన్నపము
    మన్నించండి అని మాత్రము అన వద్దు. నేను మీ శిష్యుడను.

    రిప్లయితొలగించండి
  19. సవరణతో మరొక్కసారి
    =======*========
    పద్యములు గ్రోలు డనునదే పండితులకు
    మంచి పనస తేనెల కన్న మంచిమాట,
    మాంథ్య మందున్న ప్రభుతకు మనుజు లెల్ల
    మద్యమును గ్రోలు డనునదే మంచిమాట.

    రిప్లయితొలగించండి
  20. అయ్యా!మధుసూదన్ గారూ! శుభాశీస్సులు. నా చదువులు తెలుగులో పి.యు.సి. వరకు మాత్రమే (1967 - ప్రైవేటుగా). సంస్కృతము చదువుకొనలేదు. నాది శ్రుత పాండిత్యమే. మీ సందేహమును నేను వేరొక సంస్కృత పండితులను అడిగితిని కదా. అంతకంటే నేను ఎక్కువ చెప్పలేను. మన్నించగలరు. స్వస్తి.

    రిప్లయితొలగించండి
  21. పూజ్యులు నేమానివారికి...నేను మిమ్మడిగిన మాటే యడిగి యడిగి విసిగించితిని. అజ్ఞానిని. తాము పెద్ద మనసుతో క్షమించఁగలరు.

    రిప్లయితొలగించండి
  22. చల్మి కందువ వసించు జనులకైన
    ప్రసవ మందున శ్రమపడు పడతికైన
    ఉష్ణ శక్తినినందించునొక్కమందు
    మద్య ముగ్రోలు డనునదె మంచిమాట

    రిప్లయితొలగించండి
  23. రామ చరితము రసరమ్య రాగ మనెడి
    మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచి మాట
    నితర దేశమ్ము లందున శీత లమ్ము
    మెండు గావున జనులంత మోద మలరు
    లేదు మనజాతి కీరీతి లేదనంగ

    రిప్లయితొలగించండి
  24. ఎన్నికల నోట్ల వేటకై పన్ను వలయె
    మద్యమును ద్రావు డన్నది! మద్య మునకు
    నోట్ల నమ్మెడు భ్రష్టుల నోట వచ్చు
    'మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట'.

    రిప్లయితొలగించండి
  25. ప్రియమిత్రులు శ్రీ గుండు మధుసూదన్ గారికి,

    "కృతి", "సంస్కృతి" మొదలైనవన్నీ ఇకారాంత స్త్రీలింగ శబ్దాలు. సమాసంలో "కృతీపతి", "కృతీసమర్పణము" అని ఉండనట్లే "సంస్కృతీసంప్రదాయములు" అని ఉండదు. ఆధునికకాలంలో తఱచు వాడబడుతున్న ఆ సమాసప్రయోగం సరి కాదు. తెలుగు పదాలుగా వ్యస్తం చేసి, "సంస్కృతీ సంప్రదాయమున్నూ" అన్నప్పుడు మాత్రమే అది సాధ్యం. సంస్కృతసమాసమైతే "సంస్కృతిసంప్రదాయములు" అనే ప్రయోక్తవ్యం. అదే తీరున "సంస్కృతిసరణులు" అనే ఉండాలి. "సంస్కృతీసరణులు" అసలు సాధ్యమే కాదు. అలాగే, "నిష్కృతీమార్గం", "చమత్కృతీవిలాసం" వంటివి ఉండవు.

    ప్రేమతో,
    ఏల్చూరి మురళీధరరావు

    రిప్లయితొలగించండి
  26. మాన్యులు శ్రీ శంకరయ్య గారికి
    నమస్కృతులతో,

    దక్షపుత్త్రీ వియోగవ్యథా దురంత
    దుఃఖుఁ డగు నీశ్వరుని స్పర్శతోఁ బునీత
    యయ్యెఁ గాళింది; తద్వారి యంద యా న
    మద్యమును గ్రోలుఁ డనునదే మంచిమాట!

    ఈశ్వరుని వియోగదుఃఖాన్ని వహించి యమునా నది నల్లబడిందని వామనపురాణ కథనం. అందువల్ల ఆ పవిత్రవారి ఈశ్వరస్వరూపమని విశ్వాసం. నమద్ + యమునుఁడు = ఈశ్వరుఁడు. పిబరే ఈశ్వరరసం!

    సప్రశ్రయంగా,
    ఏల్చూరి మురళీధరరావు

    రిప్లయితొలగించండి
  27. మిత్రులు ఏల్చూరి మురళీధరరావుగారికి నమస్కారములు. నా సందేహముతోఁ బూజ్యులు పండిత నేమానివారిని విసిగించితిని. తమరి చలువ వలన నా సందేహము తీరినది.నా తలపై నుండి పెద్ద బరువు దించినట్టులైనది.తమరి రాక నాకుఁ జాల సంతోషముఁ గలిగించినది. కృతజ్ఞుఁడను.

    ధన్యవాదములతో....
    భవదీయ మిత్రుఁడు,
    గుండు మధుసూదన్.

    (దయతోఁ దమరి ఇ-మెయిలు చిరునామా తెలుపఁగలరు.)

    రిప్లయితొలగించండి
  28. డా. ఏల్చూరి మురళీధర్ గారికి శుభాశీస్సులు.
    మీ పద్యములు అద్భుతములు - రసమయములు; శబ్దాలంకార శోభితములు. అభినందనలు.
    సంస్కృతి సరణులునకు సంబంధించిన వ్యాకరణ విశేషములను వివరించినందులకు చాలా సంతోషము. స్వస్తి.

    రిప్లయితొలగించండి
  29. పూజ్యశ్రీ గురుదేవుల శుభాశీర్వాదమునకు ధన్యవాదములు !

    రిప్లయితొలగించండి